BỐN GIAI ĐOẠN TRONG CHU KỲ GIÁ.

Trích sách: Giao dịch như một phù thuỷ chứng khoán.

Nghiên cứu của tôi về các cổ phiếu chiến thắng thị trường mạnh nhất đã đem lại một cái nhìn sâu sức về 4 giai đoạn trong chu kỳ giá: Từ lúc nó bị thị trường lãng quên cho đến khi tăng trưởng mạnh mẽ, thiết lập đỉnh và sau đó quay trở lại xu hướng giảm. Bên cạnh quan sát hành động giá, tôi tự hỏi điều gì đóng vài trò kích hoạt cho môi giai đoạn. Từ góc nhìn PHÂN TÍCH CƠ BẢN, mọi nguyên nhân đều bắt nguồn từ LỢI NHUẬN.

=> Cổ phiếu bị thị trường lãng quên khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ảm đạm và không có đột biến. 

=> Sau đó cổ phiếu bất ngờ chuyển sang tăng giá mạnh khi công ty công bộ lợi nhuận tăng trưởng nhanh chóng mặt.

=> Sự suy giảm giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khiến các nhà đầu tư tỏ ra thất vọng dẫn tới cổ phiếu đạt đỉnh và giảm giá.

=> Chính sự thay đổi các yếu tố cơ bản đã thu hút hoặc bị các nhà đầ tư tổ chức lớn tháo chạy.

Tôi xác định 4 giai đoạn trong chu kỳ giá dựa trên hành động giá:

  1. Giai đoạn 1: pha thờ ơ, củng cố hoặc tích lũy
  2. Giai đoạn 2: pha tăng tốc
  3. Giai đoạn 3: pha đạt đỉnh, phân phối
  4. Giai đoạn 4: nhà đầu tư lớn buông xuôi và tháo chạy.

CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA GIAI ĐOẠN 1

  • Trong suốt giai đoạn 1, giá cổ phiếu sẽ chuyển động đi ngang. Không chuyển động tăng hoặc giảm nào có thể kéo dài lâu.
  • Giá chứng khoán sẽ dao động quanh đường trung bình động 200 ngày. Trong suốt thời gian này, cổ phiếu không có xu hướng tăng hay xu hướng giảm rõ ràng. Thời gian nằm chết của cổ phiếu có thể tồn tại vài tháng đến vài năm.
  • Giai đoạn 1 diễn ra sau xu hướng sụt giảm của giai đoạn 4, vốn diễn ra trong vài tháng hoặc nhiều hơn.
  • Khối lượng thường sụt giảm và tương đối mỏng so với khối lượng của giai đoạn 4 trước đó.

NÊN LÀM GÌ:

=> Tránh mua trong giai đoạn 1, ngay cả khi yếu tố cơ bản của doanh nghiệp trông có vẻ tốt. Hãy kiềm chế sự vội vàng của mình. Kiên nhẫn chờ đợi và chỉ mua ở giai đoạn 2.

=>  Mua được giá rẻ mà phải chờ đợi lâu là việc làm không cần thiết và lãng phí thời gian. Để đạt thành tích siêu hạng, bạn cần phải tận dụng tối đa sức mạnh của lãi kép. Do đó, điều quan trọng là phải tập trung mua những chứng khoán SẮP CÓ KHẢ NĂNG TĂNG GIÁ MẠNH.

SỰ CHUYỂN TIẾP TỪ GIAI ĐOẠN 1 SANG GIAI ĐOẠN 2

Giai đoạn 2 tăng giá thường bắt đầu mà KHÔNG CÓ hoặc CHỈ ĐÔI CHÚT dấu hiệu để bạn nhận ra. Không hề có một thông báo hay tin tức quan trọng nào cả. Tuy nhiên, có một dấu hiệu CHẮC CHẮN: giai đoạn 2 sẽ có khối lượng giao dịch tăng mạnh vào những phiên hoặc tuần giao dịch tăng giá mạnh bởi lực cầu lớn.  Trong khi đó khối lượng thường ở mức THẤP trong các đợt điều chỉnh hoặc kéo ngược.
Luôn luôn có những đợt tăng giá mạnh khoảng 25-30% để đưa giá thoát khỏi vùng đáy 52 tuần.

Bạn phải nhìn thấy các dấu hiệu trên trước khi kết luận giai đoạn 2 tăng giá đã xuất hiện và xem xét việc mua ào.

ĐẶC ĐIỂM:

  1. Giá chứng khoán nằm trên MA150 và MA200 ngày
  2. MA150 ngày nằm trên MA200 ngày
  3. MA200 ngày chuyển sang dốc lên
  4. Xuất hiện chuỗi các đỉnh cao hơn và đáy cao hơn
  5. Những tuần tăng giá mạnh với khối lượng lớn. Thanh khoản thấp ở những tuần điều chỉnh.
  6. Số tuần có khôi lượng giao dịch tăng nhiều hơn số tuần có khối lượng giao dịch giảm. 

GIAI ĐOẠN 2 – PHA TĂNG TỐC

Giai đoạn 2 tăng giá có thể được khơi mào bởi những tin tức bất ngờ như: các thay đổi luật pháp theo chiều hướng có lợi cho doanh nghiệp, môi trường kinh doanh đầy triển vọng, hoặc sự xuất hiện của một CEO tài năng có thể vực dậy công ty. Hoặc có thể, một công ty mới bất thình lình thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi công bố lợi nhuận vượt quá mức dự báo của nhà phân tích.

Khi lợi nhuận có đà tăng trưởng (tăng dần qua các quý hoặc các năm), cổ phiếu sẽ bắt đầu thoát ra khỏi vùng củng cố và tăng giá bởi lực cầu từ các nhà tổ chức lớn. Các thanh giá và khối lượng trên biểu đồ ngày cũng như biểu đồ tuần sẽ xuất hiện khá dài thể hiện khối lương tăng trong các đợt hồi phục. Trong khi đó, khối lượng giảm trong các đợt điều chỉnh. Những dấu hiệu tăng tốc này chỉ xuất hiện trong giai đoạn 2 tăng giá….

ĐẶC ĐIỂM CỦA GIAI ĐOẠN 2 TĂNG GIÁ:

  • Gía nằm trên MA200 ngày và đang có xu hướng dốc lên
  • Đường MA150 ngày nằm trên MA200 ngày
  • Giá chứng khoán có xu hướng tăng rõ ràng , đỉnh cao hơn, đáy cao hơn theo mô hình bậc thang
  • Đường trung bình di động ngắn hạn nằm trên đường trung bình di động dài hạn 
  • Khối lượng tăng vọt vào những ngày hoặc tuần tăng giá. Trong khi khối lượng thấp ở những ngày hoặc tuần giảm giá.
  • Số lượng tuần tăng giá nhiều hơn số ngày và tuần giảm giá.

GIAI ĐOẠN 3- TẠO ĐỈNH PHÂN PHỐI

Bữa tiệc nào cũng đến lúc tàn. Mọi thứ tốt đẹp nhất cuối cùng cũng sẽ phải kết thúc.Trên TTCK cổ phiếu không thể giữ đà tăng trưởng mãi mãi. Khi lợi nhuận vẫn tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng giảm dần, đó là lúc cổ phiếu có thể ở giai đoạn phân phối. Cổ phiếu mặc dù vẫn thiết lập đỉnh cao hơn, nhưng biến động lớn hơn và khối lượng tăng lên ở các đợt điều chỉnh.

Cổ phiếu được trao tay từ các nhà đầu tư lớn chuyên nghiệp sang các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm. Dòng tiền thông minh khi đã mua ở giai đoạn 2 bắt đầu nghĩ đến việc chốt lợi nhuận. Họ sẽ bán ra khi giá vẫn còn tăng mạnh (Những đợt tăng giá cuối cùng). Những người mua ở giai đoạn này chính là các “cừu non” thiếu kinh nghiệm, bị thu hút bởi những cơn sóng tăng giá mạnh. Nói cách khác, việc mua cổ phiếu vào lúc này là hành vi đầu tư theo đám đông rất rõ ràng.

Đà tăng trưởng EPS sẽ bắt đầu chậm lại, hoặc có sự tiên đoán việc yếu đi của lợi nhuận. 

ĐẶC ĐIỂM CỦA GIAI ĐOẠN 3:

  • Độ biến động tăng lên, giá chuyển động trở nên hỗn loạn.
  • Có những ngày giảm điểm mạnh, thường là mạnh nhất kể từ giai đoạn 2 tăng giá với khối lượng lớn. Trên đồ thị tuần, cổ phiếu có tuần giảm mạnh nhất từ khi bắt đầu xu hướng tăng. 
  • Giá sẽ giam xuống dưới MA200 ngày (giá biến động quanh MA200 ngày)
  • Đường MA200 ngày sẽ mất đà tăng trưởng đi lên, trở nên phẳng ra và đi vòng xuống.

GIAI ĐOẠN 4 – PHA GIẢM GIÁ THÁO CHẠY

Báo cáo kết quả kinh doanh cảu các công ty cho thầy đà tăng trưởng  EPS biến mất hoặc lợi nhuận sụt giảm. Một số trường hợp, báo cáo lợi nhuận xấu bất ngờ. Công ty sẽ không đánh bại được các lợi nhuận ước tính của các nhà phân tích hoặc các nhà phân tích sẽ hạ thấp dự báo về lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong suốt giai đoạn 3, lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm hoặc thậm chí thua lỗ, điều này làm tăng áp lực bán cổ phiếu. Áp lực bán tháo của giai đoạn 3 có thể kéo dài cho đến khi nguồn cung cạn kiệt. Lúc này cổ phiếu lại chuyển sang giai đoạn bị thị trường bị lãng quên, bỏ mặc.

ĐẶC ĐIỂM CỦA GIAI ĐOẠN 4:

  • Hành động giá diễn ra dưới MA200 ngày
  • Đường MA200, đã đi ngang hoặc quay đầu đi xuống trong giai đoạn 3, bây giờ đã có xu hướng xuống rõ ràng.
  • Giá chứng khoán gần chạm hoặc thiết lập đáy 52 tuần
  • Mẫu hình giá dạng bậc thang đi xuống, đáy sau thấp hơn đáy trước, đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước.
  • Khối lượng giao dịch tăng vọt vào những ngày hoặc tuần giảm giá. Khối lượng thấp ở ngày và tuần tăng giá.
  • Số ngày và số tuần giảm giá (với KL cao hơn mức trung bình) nhiều hơn số ngày và tuần tăng giá (khối lượng thấp hơn trung bình).

Nguồn: Tóm tắt, tổng hợp từ sách Giao dịch như một phù thủy chứng khoán – Mark Minervini

Nếu anh chị cần tải code amibroker hoặc các sách chứng khoán miễn phí, vào mục QUÀ TẶNG của web nhé!

Còn nếu anh chị em và các bạn quan tâm tới dịch vụ của Uptrend.vn, có thể tham khảo tại đường link: http://uptrend.vn/dichvu/


 

Call Now