Chu kỳ tâm lý thị trường

Psychology of a Market Cycle Chu kỳ tâm lý thị trường

Tâm lý thị trường là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về tâm lý chu kỳ thị trường ta cần biết thế nào là tâm lý thị trường

Tâm lý thị trường là khái niệm chỉ các chuyển động của thị trường phản ánh (hoặc bị ảnh hưởng bởi) trạng thái cảm xúc của những người tham gia. Đây là một trong những chủ đề chính của kinh tế học hành vi – một lĩnh vực liên ngành điều tra các yếu tố khác nhau trước các quyết định kinh tế.

Nói tóm lại, Tâm lý thị trường là cảm giác tổng thể mà các nhà đầu tư và nhà giao dịch có liên quan đến hành động giá của một tài sản. Khi tâm lý thị trường tích cực và giá tăng liên tục, thì có một xu hướng tăng giá (thường được gọi là thị trường tăng giá). Ngược lại được gọi là xu hướng giảm giá, khi có sự sụt giảm giá liên tục.

Tâm lý chu kỳ thị trường là gì?

  • Thị trường thường bắt đầu tăng sau khi trải qua quá trình suy giảm và chán nản. Lúc này, người ta bắt đầu nói đến việc đầu tư dài hạn; những tâm lý sợ hãi và hoảng loạn không còn mà thay vào đó là sự bình thản và hy vọng vào những biến đổi của thị trường theo chiều hướng tích cực.
  • Ngược lại khi thị trường rơi vào trạng tình trạng suy thoái; khủng hoảng; mang những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh trên thị trường.
  • Nhìn chung chu kỳ tâm lý thị trường phản ánh tâm lý; cảm xúc của các nhà đầu tư và nhà giao dịch hàng hóa đối với “giá” của tài sản trên thị trường mà họ đang đầu tư; hoặc quan tâm, chuẩn bị đầu tư hình thành một vòng lặp; mỗi một khung bậc cảm xúc thể hiện một sự tương ứng với mức độ; góc độ tích cực, tiêu cực của thị trường.
  • Những tâm lý, cảm xúc này sẽ diễn ra theo “vòng quay” theo các mức độ khác nhau theo xu hướng tăng và xu hướng giảm.

Các chu kỳ cảm xúc trên thị trường:

  • Hoài nghi
  • Hy vọng
  • Lạc quan
  • Niềm tin
  • Phấn khích
  • Hưng phấn
  • Kiêu căng
  • Lo ngại
  • Phủ nhận
  • Hoảng loạn
  • Đầu hàng
  • Phẫn nộ
  • Chán nản

Cảm xúc thay đổi như thế nào trong chu kỳ thị trường?

Xu hướng tăng

  • Cảm xúc trong chu kỳ thị trường sẽ tăng theo hướng tích cực khi thị trường được mở rộng; giá trị của hàng hóa tăng cao; từ đó tạo ra bầu không khí lạc quan, các mối quan hệ trong hoạt động kinh doanh cũng trở lên tốt đẹp. Thông thường, chính những cảm xúc tích cực này dẫn đến các giao dịch mua gia tăng và đạt được nhiều thành quả.
  • Hiệu ứng theo chu kỳ hoặc hồi tố khá phổ biến trong chu kỳ thị trường. Ví dụ, tâm lý thị trường tích cực hơn khi giá tăng, sau đó khi giá tăng; tâm lý sẽ trở nên càng tích cực hơn và thúc đẩy thị trường cao hơn.

Xu hướng giảm

  • Khi thị trường đang trong trạng thái tích cực hàng hóa được lưu thông ổn định; giá cả tài sản trên thị trường tăng cao thì tâm trạng phấn khích có thể nhanh chóng biến thành sự hài lòng thầm lặng. Khi thị trường bắt đầu rẽ sang hướng khác; giá tài sản giảm mạnh do một vài lý do, tâm lý thị trường nhanh chóng chuyển sang mặt tiêu cực, và tràn ngập cảm giác lo lắng, chối bỏ và hoảng loạn.
  • Cuối cùng, xu hướng giảm dừng lại khi biến động giảm và thị trường ổn định. Thông thường, thị trường trải qua các chuyển động đi ngang trước khi cảm giác hy vọng và lạc quan bắt đầu xuất hiện trở lại. Thời kỳ đi ngang như vậy còn được gọi là giai đoạn tích lũy.